Đại lý chính thức gốm sứ Minh Long 1 - Việt Nam

CTY TNHH MTV Vương Khánh Vinh - gomsuminhlong1.vn

Trải lòng về khủng hoảng ở VN

- Thống kê trong năm 2012 cho thấy 30% doanh nghiệp Việt Nam đang trên bờ vực phá sản với khối nợ xấu gần 10 tỷ USD đang đè nặng lên khả năng phục hồi của nền kinh tế. Ông/bà đón nhận những thông tin này với tâm thế như thế nào? Sự kỳ diệu của tăng trưởng Việt Nam liệu đã mất?
- Ông Lý Ngọc MinhNăm 2009, khủng hoảng kinh tế xảy ra, tôi đoán câu chuyện sẽ dẫn tới như hôm nay nên Minh Long đã có sự chuẩn bị, nhất là đưa ra chiến lược kinh doanh phù hợp tình hình. Tuy hiện nay Minh Long không nợ nhiều ngân hàng, nhưng trước thông tin các doanh nghiệp nợ xấu với con số lên tới gần 10 tỷ USD, tôi cũng lo vì nếu tình hình kéo dài, nhiều doanh nghiệp, trong đó có mình cũng sẽ có nguy cơ bị nợ.

- Nếu được nói ngắn gọn thì những khó khăn này do nguyên nhân nào gây ra? Vấn đề lớn nhất doanh nghiệp Việt Nam đang phải đối mặt là gì? Liệu có phải do yếu kém nội tại của Việt Nam, mà cơ bản nhất là các chính sách kiềm chế lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô, hay nội tại yếu kém của doanh nghiệp?
- Ông Lý Ngọc Minh: Trước hết là do chính doanh nghiệp đã có những chiến lược kinh doanh cũng như đầu tư không đúng, tràn lan, không có tiêu điểm rõ ràng. Thực tế, thời gian qua, các doanh nghiệp, cả khối nhà nước và tư nhân, nếu đầu tư một nghề và chí cốt đi theo nghề đó thì ít bị khó khăn hơn. Đầu tư trái ngành nghề thì dễ dẫn đến tình trạng mất kiểm soát, chưa kể khi đầu tư quá lớn gặp lúc kinh tế khủng hoảng, tiền vốn rút về không kịp nên doanh nghiệp phải đối mặt với nguy cơ bị phá sản.

- Qua cuộc khủng hoảng, sự thiếu chuyên nghiệp của doanh nghiệp Việt Nam càng rõ nét. Doanh nghiệp sẽ phân chia mạnh mẽ hơn, chỉ những ai chuyên nghiệp và bài bản mới có thể tồn tại. Vấn đề nội lực của doanh nghiệp nên được nhìn nhận thế nào?
- Ông Lý Ngọc Minh: Nội lực của các doanh nghiệp Việt Nam hiện nay rất yếu, nhất là yếu vốn. Thông thường, người ta có 7 vay 3, còn doanh nghiệp Việt Nam thì có 1 vay 10. Đó cũng là nguyên do khiến các doanh nghiệp khi gặp khủng hoảng rất dễ chới với. Ngoài vốn, cái yếu khác nữa là kiến thức, kinh nghiệm và đầu ra thị trường. Điều này cũng dễ hiểu, là do các doanh nghiệp của ta còn khá non trẻ, lâu nhất cũng chỉ hơn bốn mươi năm, trong khi các doanh nghiệp nước ngoài có đến cả trăm năm. Vậy nên, vấn đề quan trọng nhất là các doanh nghiệp không chỉ phải có chiến lược kinh doanh đúng đắn, rõ ràng, mà trong quá trình kinh doanh cần phải trau dồi , học hỏi để xây dựng cho mình một văn hóa công ty và một cung cách kinh doanh bài bản.

- Việt Nam không thiếu nhân tài và nguồn lực. Là những doanh nghiệp có tên tuổi của Việt Nam hiện nay, ông/bà trải nghiệm nhận định này như thế nào? Một câu hỏi dù cũ nhưng cũng xin được nhắc lại: Việt Nam nên phát huy nguồn lực này bằng cách nào?
- Ông Lý Ngọc MinhĐúng là chúng ta rất dồi dào nguồn nhân lực, nhưng trình độ học lực lại không nhiều, thể lực, sức chịu đựng cũng kém... Đây là điều rất đáng lo ngại vì hiện nay, nguồn nhân công giá rẻ của chúng ta đã không được các nhà đầu tư, các tập đoàn nước ngoài quan tâm, vì nếu chỉ có nguồn nhân lực giá rẻ mà không có tay nghề và trình độ thì cũng rất khó khăn cho các doanh nghiệp.
Để phát huy nguồn nhân lực thì trước hết ở phía Nhà nước phải thay đổi cách đào tạo. Chẳng hạn, ở các nước, nghề nào cũng có trường đào tạo và muốn đi làm nghề nào thì phải đi học hai năm chuyên nghề đó. Bên cạnh đó, bản thân doanh nghiệp cũng phải tự đào tạo, và cách đào tạo, phát huy nguồn nhân tài tốt nhất mà Minh Long đã thực hiện thành công, là đào tạo từ dưới lên. Cách đào tạo này tuy rất khó thực hiện vì đòi hỏi người lãnh đạo doanh nghiệp phải có thời gian rất dài, rất sâu sát nhân viên mới có thể phát hiện ra hạt giống để ươm mầm, sau đó phải có thời gian đào tạo, uốn nắn. Tuy nhiên, khi đã làm đươc điều này thì chính những hạt giống này sẽ là những nhân tài, là người làm việc lâu dài với công ty hơn vì họ đã có thời gian gắn bó cũng như hiểu rõ văn hóa công ty.


- Giữa lúc khó khăn như vậy, vẫn có doanh nhân Việt Nam nhận giải thưởng về tinh thần lập nghiệp, bản lĩnh vươn lên của doanh nhân Việt Nam. Nếu có một thông điệp từ hình ảnh này thì ông/bà sẽ gửi thông điệp gì từ chính doanh nghiệp của mình?
- Ông Lý Ngọc MinhTừ bé, nhìn những mặt hàng sứ của Nhật, tôi đã có hoài bão lớn lên mình sẽ làm được không thua kém như thế, ước mơ đó đeo đuổi tôi mãi. Khi đọc những cuốn sách của Nguyễn Hiến Lê, tôi học được rất nhiều những tấm gương và cảm thấy rất ngưỡng mộ những nhân vật tuy bình thường, thậm chí bị tàn tật, câm điếc mà vẫn thực hiện thành công hoài bão, ước mơ của mình.
Từ hoài bão ấp ủ học hỏi từ những tấm gương này, một lần được đi cùng cha đến triển lãm gốm sứ, tận mắt chiêm ngưỡng những sản phẩm của chú Siêu, là người đã làm một cuộc “cách mạng” khi trình làng những cái chén giống như của Nhật Bản, tôi đã có động lực để thực hiện hoài bão. Và trên con đường thực hiện giấc mơ, tôi đã vượt qua biết bao gian khó. Hầu như chặng đường nào, chiến lược nào tôi đưa ra thực hiện cũng gặp trắc trở, khó khăn.
Chia sẻ điều này, tôi muốn gửi thông điệp: Càng khó khăn, càng phải giữ vững tinh thần, ý chí để tỉnh táo tìm cách vượt khó. Mà muốn làm được điều này thì trước hết anh phải có đam mê, hoài bão với công việc của mình. Và trên hết phải có kiến thức, liên tục trau dồi, học hỏi từ những cái nhỏ nhất, từ bất cứ điều gì quanh mình.

Doanh nhân Việt Nam đã có những bước phát triển vượt bậc, góp phần mang lại sức sống cho nền kinh tế Việt Nam, tạo công ăn việc làm, phát triển cộng đồng và xây dựng nền kinh tế đất nước. Ông/bà nghĩ sao khi nhiều nước, kể cả phương Tây, đang phải thực hiện nhiều chương trình nuôi dưỡng và phát triển tinh thần doanh nhân?
- Ông Lý Ngọc MinhÔng bà xưa có câu “Phi thương bất phú”. Vì vậy, một đất nước muốn phát triển mạnh thì phải có những doanh nhân trí tuệ, những doanh nghiệp hùng mạnh.
Vậy nên, nuôi dưỡng tinh thần doanh nhân, giải quyết bài toán kinh tế để doanh nghiệp vượt qua khó khăn, đủ sức mạnh vươn ra thương trường trong và ngoài nước là điều vô cùng quan trọng và phải ưu tiên thực hiện càng sớm càng tốt.

- Hơn 20 năm kinh doanh, điều gì là tâm đắc nhất đối với ông/bà? Điều gì phiền lòng và khiến ông/bà suy nghĩ nhiều nhất?
- Ông Lý Ngọc Minh: Tôi vẫn chờ đợi và đặt ra mục tiêu cho những điều tâm đắc hơn. Còn điều khiến tôi phải suy nghĩ nhiều nhất là chính sách, luật khi đưa ra ban hành thì chưa sâu sát, chưa thấu hiểu những thiệt hại, khó khăn cho doanh nghiệp, chưa cho doanh nghiệp lộ trình để chuẩn bị.




Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét