Gốm sứ Minh Long I: Hồn Việt trong sản phẩm Việt
(DungHangViet.Vn) - Cách đây hơn chục năm, sự chuyển hướng trong phát triển thị trường của doanh nghiệp Gốm sứ Minh Long I - Bình Dương đã góp phần vực dậy nghề gốm sứ truyền thống của một vùng đất. Với các khẩu hiệu như "Hồn Việt trong mỗi nếp nhà” Minh Long đã góp phần nêu cao tinh thần người Việt yêu hàng Việt. Chúng tôi đã có cuộc trao đổi với ông Lý Ngọc Minh – Tổng giám đốc Công ty gốm sứ Minh Long I về vấn đề này


Thực ra vấn đề là ở "lửa” của mỗi người, có lửa nhiệt huyết, có lửa đam mê thì lửa sẽ bùng cháy, thôi thúc bản thân vận động và dám nghĩ, dám làm. Ban đầu khi Minh Long I quyết định đầu tư trên 2 triệu USD cho công nghệ và thiết bị, đó thực sự là một "canh bạc” nhưng với sự đam mê tôi mới quyết định đem hết tiền đặt vào canh bạc này và nhờ đó Minh Long I được như ngày nay. Bản thân tôi khởi đầu từ con số 0, thuở thiếu thời có lúc không có nhà để ở, do hoàn cảnh gia đình việc học hành cũng dở dang nhưng cái gì chưa biết thì phải học, phải làm, chỉ sợ thiếu sự quyết tâm mà thôi. Ở đây công nghệ và thiết bị không phải là yếu tố quyết định thành công, mà chính người đứng mũi chịu sào phải là người có lòng nhiệt huyết và sự đam mê. Khi hợp tác với Vietnam Airlines Minh Long I đã có sẵn bộ sản phẩm bộ đồ sứ phục vụ trên máy bay mà đơn vị đã nghiên cứu trong nhiều năm. Nhưng khi Vietnam Airlines đề nghị thay đổi kiểu mẫu, chỉ trong vòng 3 tháng cả bộ máy công ty chạy hết tốc lực để cho ra đời bộ sản phẩm Hoa Mai. Nếu không có sự nhiệt huyết thì khó mà thực hiện được. Hiện nay Minh Long I đã giao xong hàng đợt 1 cho Vietnam Airlines.
Để hỗ trợ các doanh nghiệp hoạt động sản xuất kinh doanh trong lĩnh vực gốm sứ, Hiệp hội Gốm sứ Bình Dương đã được thành lập. Ngoài việc chia sẻ các kinh nghiệm trong nghề, giới thiệu các công nghệ mới, Hiệp hội còn hướng dẫn hội viên các thủ tục pháp lý trong sản xuất, xuất khẩu và tìm nguồn nguyên vật liệu phục vụ sản xuất.
Hàng Việt về nông thôn là một trong những kênh bán lẻ hiệu quả, Minh Long I có kế hoạch phát triển kinh doanh ở thị trường nông thôn không, thưa ông?
Minh Long I đã tham gia các chương trình Hàng Việt Nam chất lượng cao, đơn vị chưa tham gia chương trình Hàng Việt về nông thôn vì không đủ người. Nhưng trong thời gian tới Minh Long I sẽ có kế hoạch tham gia vì đối tượng khách hàng Minh Long hướng tới phục vụ là tất cả mọi tầng lớp nhân dân. Hiện nay công ty đang đầu tư xây dựng nhà xưởng mới, sau khi hoàn thành quy mô sản xuất sẽ tăng gấp nhiều lần và chương trình Hàng Việt về nông thôn là chương trình hấp dẫn để đưa sản phẩm Minh Long I đến tận tay người tiêu dùng ở các vùng miền trong cả nước.
Xin cảm ơn ông!