Đại lý chính thức gốm sứ Minh Long 1 - Việt Nam

CTY TNHH MTV Vương Khánh Vinh - gomsuminhlong1.vn

Tinh hoa trong bản sắc - Gốm sứ Minh Long 1



Tinh hoa trong bản sắc

Thảo Minh | 28.01.2012 19:22

Gắn với tiếng tăm của gốm sứ Minh Long là dòng họ Lý ba đời làm gốm sứ ở đất Bình Dương, nhưng đến hậu duệ đời thứ ba mới thành công vang dội, làm rỡ ràng gốm sứ Việt Nam.



P.TGĐ công ty gốm sứ Minh Long 1 - Lý Huy Sáng

Ông Lý Ngọc Minh, thân sinh anh Lý Huy Sáng, tâm sự: “Thế hệ của tôi điều hành công việc bằng kinh nghiệm, còn thế hệ của những người được đi học bài bản ở nước ngoài như Sáng thì điều hành bằng lý luận cùng với kinh nghiệm nên có nhiều sáng kiến và mạnh dạn đưa ra những bước đột phá”.

Thế nhưng Huy Sáng lại cho rằng, tuy có kiến thức và phương pháp làm việc bài bản, song anh vẫn thấy áp lực rất lớn. Anh chia sẻ: “Nếu được chọn lựa, tôi vẫn thích là người khởi nghiệp hơn kế thừa, vì người khởi nghiệp có thể nhấc quả tạ 1, 2 ký tùy theo sức lực và khả năng, còn người kế thừa sẽ phải vác ngay quả tạ cả ngàn ký”.

Cũng do là người kế thừa nên năm 1992, Huy Sáng khi đó đang là học sinh lớp 11, đã một mình sang Canada học về quản trị kinh doanh theo lời khuyên của gia đình, dù ước mơ của anh là trở thành kỹ sư máy tính.

Trước chuyến bay sang Canada, ba anh không dặn dò gì nhiều mà tự tay nhét vào vali của con trai mấy cuốn sách: Rèn nghị lực để lập thân, Luyện ý chí, Đắc nhân tâm.

Chọn du học ngành quản trị kinh doanh, anh nói về tầm nhìn của mình: “Để công ty lớn mạnh thì việc quản lý là khó nhất”. Nhưng quản trị một hệ thống đã lớn như Minh Long 1 không phải chỉ cần có kiến thức trong sách vở, ở nhà trường. Anh Sáng nói:

“Cuộc sống luôn thay đổi, sự phát triển cũng luôn thay đổi, những gì là tốt trong hôm nay không hẳn sẽ tốt vào ngày mai, vì vậy phải có sự đổi mới.

Mất ba năm thử việc như một nhân viên hành chính và một công nhân trong xưởng tôi mới được giao cho việc quản lý những vấn đề liên quan đến khâu sản xuất và tổ chức vận hành bộ máy hành chính của công ty.

Qua ba năm tìm hiểu từng nhà xưởng, ca trực của công nhân, tôi đã cảm nhận được rất nhiều điều bất ổn trong bộ máy quản lý theo kiểu gia đình trị với tư duy thiên về cảm tính.

Tuy nhiên, không dễ thay đổi tư duy và cung cách làm việc đã trở thành thói quen. Ngay cả khi đưa người mới vào công ty nếu không khéo léo để người mới và người cũ hòa hợp với nhau cũng sẽ gây mâu thuẫn. Năm 2002, tôi chính thức về làm ở công ty nhưng những ý tưởng thay đổi chỉ mới được thực hiện vài năm nay”.

Quá trình đi đây đó học hỏi, tìm hiểu đối tác, Huy Sáng đã ngẫm ra cách quản lý là phải mạnh dạn giao việc cho cấp dưới. Anh lập ra hệ thống quản lý chặt chẽ sau đó mới giao việc theo quy trình và yêu cầu nhân viên phải báo cáo rõ ràng, cụ thể kết quả công việc.

Nhờ vậy, không khí làm việc ở Minh Long 1 cũng thêm sắc mới và vận hành theo hướng hiện đại hơn. Riêng sản phẩm, tuy chưa thể tiết lộ hết ý tưởng của mình, nhưng anh đã “bật mí” một vài ấp ủ cho những dòng sản phẩm mới không chỉ mang lại giá trị cho người dùng trong nước, mà còn tạo giá trị cho thương hiệu Minh Long 1 ở nước ngoài cả về mặt nghệ thuật lẫn giá trị văn hóa và sự tiện ích.

“Đến giờ tôi mới thấm thía những gì ba tôi trao gửi cho tôi qua những cuốn sách. Ba lập tủ sách Nguyễn Hiến Lê trong nhà không chỉ để dạy chúng tôi trở thành những người sống có đạo, mà quan trọng hơn là ba muốn chúng tôi tiếp tục thay ông gửi gắm những triết lý, nhân sinh quan này vào từng dòng sản phẩm Minh Long 1”, Sáng bộc bạch.

Sản phẩm của Minh Long 1 thường gắn với những hình ảnh thân thuộc của làng quê Việt Nam: lũy tre làng, cánh cò, mục đồng thổi sáo, cô gái tát nước... Những giá trị đạo đức, các bài học về tình người, văn hóa Việt cũng được Minh Long 1 lồng ghép qua nhóm sản phẩm: "Khối tình", "54 dân tộc", "Tuổi thơ", "Vinh quy bái tổ"...

Mỗi năm Minh Long 1 đã gửi đi khắp thế giới các “câu chuyện gốm sứ” chứa trong sản phẩm của mình được làm từ 3.000 - 5.000 tấn vật liệu.

Riêng hàng xuất khẩu đã có tới 3.000 mẫu mã khác nhau được tiêu thụ mạnh tại các thị trường châu Âu, Mỹ..., từ bộ đồ ăn, ấm trà cho tới quà tặng các nguyên thủ quốc gia trên thế giới; các cúp độc đáo nổi tiếng “Vì người nghèo”, Hội nghị APEC cho đến phù điêu và hàng gốm sứ mỹ nghệ.

Những kỹ thuật trong lĩnh vực gốm sứ Minh Long 1 làm được hết, nhưng điều Minh Long 1 tự hào nhất là kỹ thuật vẽ màu ở nhiệt độ 1.380 độ mà không cơ sở nào làm được. Người tiêu dùng Việt Nam đang bị mê hoặc bởi màu đỏ thắm, màu xanh vua, màu đỏ cung đình... của sản phẩm Minh Long 1.

Theo Huy Sáng, sự khác biệt làm nên giá trị sản phẩm, còn bản sắc văn hóa dân tộc sẽ làm nên sự khác biệt trong một thế giới phẳng. Anh tâm sự:

“So với các sản phẩm gốm sứ của các thương hiệu nước ngoài, gốm sứ Minh Long 1 không thua kém về kỹ thuật và chất lượng, nhưng giá bán lại rẻ hơn chỉ vì mình còn thua họ về bề dày thương hiệu và cách quảng bá. Đó cũng là điều khiến tôi trăn trở và cảm thấy trách nhiệm của mình còn nặng nề”.

Sắp tới, Huy Sáng sẽ đưa vào thí điểm mô hình kinh doanh cho khách tham quan nhà xưởng để họ hiểu được một sản phẩm đã phải qua bao nhiêu công đoạn và kỳ công như thế nào, từ đó họ mới thấy được giá trị của sản phẩm và yêu quý thương hiệu của mình.

Đây cũng là cách để Minh Long 1 nâng tầm sản phẩm lên một giá trị tinh thần để có thể theo kịp xu hướng thế giới đang nhắm tới.

(Nguồn: Doanh Nhân Sài Gòn)