Đại lý chính thức gốm sứ Minh Long 1 - Việt Nam

CTY TNHH MTV Vương Khánh Vinh - gomsuminhlong1.vn

MINH LONG I - HỒN ĐẤT TRONG MỖI NẾP NHÀ


MINH LONG I - HỒN ĐẤT TRONG MỖI NẾP NHÀ

( 15/06/2012 | 03:10 PM )
Trước khi đến với cuộc hành trình tham quan Công ty Minh Long I, những gì có trong đầu tôi về nghề gốm sứ là hình ảnh người thợ gốm tay chân lem luốt bùn đất, nhà xưởng lộn xộn, những dãy lò nung đen ngòm, cái nóng hầm hập lửa... Thậm chí có vài sinh viên đùa tôi rằng “Đi Minh Long cạp đất mà ăn à?”
Đến nơi, mới thấy tất cả đã nhầm!
Theo chân người con trai của chú Lý Ngọc Minh – Anh Lý Huy Đạt, vị phó tổng giám đốc trẻ tuổi đầy tâm huyết của dòng họ Lý, chúng tôi bước vào một thế giới khác của gốm sứ, cái thế giới dễ làm “say” những ai lần đầu đặt chân đến. Chúng tôi được tận mắt chứng kiến một nhà máy hiện đại hoá hoàn toàn với những chiếc máy sấy, nung liên hoàn, những cánh tay rô - bốt làm việc thay người, máy đóng logo, dây chuyền nhúng men gốm... Tất cả các sản phẩm được mã hoá và kiểm soát qua màn hình  để đảm bảo không bị thất thoát hoặc hư hỏng.

Không “say” sao được khi những sản phẩm tinh xảo đến lạ lùng lại tưởng chừng chỉ có thể được chăm chút nâng niu bởi bàn tay tỉ mỉ của những nghệ nhân xưa, nay được tạo ra bởi cổ máy vô tri vô giác, một dây chuyền hiện đại bậc nhất. Tất cả các quy trình là một vòng tròn khép kín, theo tiêu chuẩn quản lý chất lượng quốc tế ISO. Khâu xử lý nước và khí thải cũng được kiểm soát để hạn chế tác hại đến môi trường.
Tuy nhiên điều làm Minh Long I tự hào không chỉ là công nghệ và chất lượng sản phẩm của Minh Long I không thua kém bất cứ nơi nào trên Thế Giới; mà còn là nét đặc trưng Việt Nam trong từng sản phẩm có hồn của mình đã làm nên sự khác biệt. Nguyên tắc “4 không – 4 có” và “5 sẵn sàng” là kim chỉ nam bao đời nay của gia tộc họ Lý khi làm ra những sản phẩm gốm sứ. Gần 70% nguyên liệu làm nên gốm sứ từ thạch anh, cao lanh và tràng thạch đều được nhập về từ nước ngoài, 30% còn lại phải được khai thác và chọn lọc kỹ lưỡng để có thể cho ra đời những dòng sản phẩm chất lượng nhất.
Và vì máy móc là chỉ là công cụ, còn tinh hoa đến từ đất và tinh xảo đến bàn tay khối óc con người, nên những gì chúng tôi thấy, nghe, và tận tay sờ vào từng vật phẩm sau đó là những ấn tượng khó phai nhạt.
Rời nhà máy sản xuất, theo đại lộ Bình Dương chúng tôi đến showroom Minh Sáng Plaza. Choáng ngợp là cảm giác đầu tiên. Choáng trước cơ ngơi đồ sộ của một công ty gia đình, ngợp trước vô vàn sản phẩm gốm tinh xảo và đẹp rạng ngời.     
Đoàn tham quan vào một phòng chiếu phim hiện đại, cùng theo dõi một bộ phim tư liệu mang tên “Đất của mẹ” – do chính Tổng giám đốc Lý Ngọc Minh biên tập qua giọng đọc hùng hồn và truyền cảm của NSND Trần Hiếu. Câu chuyện của một hạt bụi bé nhỏ, mong manh: từ lúc được phôi thai trong cuộc hợp hôn của đất – trời – người, qua giai đoạn tạo hình, nhúng men, sinh hạ từ ngọn lửa đỏ 1380 độ C, vẽ và trang trí để cuối cùng cho ra đời sản phẩm mang đậm tinh tuý, cốt cách hồn Việt đã được nhân cách hoá thành câu chuyện “rất người – rất đời”: đất như mẹ mang nặng đẻ đau, lửa như gian nan, thử thách đường đời, mỗi nét vẽ là một chút  nhấn nhá cho hình hài, vóc dáng và trí tuệ con hoàn hảo để rồi ngày con vinh quy “ngựa anh đi trước, võng nàng theo sau” thì đất mẹ chỉ còn là mùi thơm nồng thoảng nhẹ.
Bộ phim ngắn vừa khép lại như một thước phim quay nhanh về cuộc đời của một con người, một dòng họ dựng nghiệp từ đất và vinh quang cũng từ đất!   
Đã đến lúc tận mắt được nhìn, được cảm và được thán phục “câu chuyện của hạt bụi”. Chúng tôi tận mắt ngắm nhìn những sản phẩm độc đáo phải mất đến 5 năm để hòa thành, mà theo lời cô hướng dẫn viên có người trả đến 5 tỉ cũng không bán.  Chúng tôi chọn cho mình những bức tượng tí hon, cầm trong tay chiếc ly sứ Minh Long như một kỷ niệm đẹp của chuyến đi.
Chuyến đi kết thúc, chúng tôi hiểu hơn về một doanh nghiệp gia đình ở tận Xứ Gốm Bình Dương đã vươn rộng cánh tay, tự tin đứng chung sân như chàng David bé nhỏ bên cạnh những Goliat khổng lồ là những sản phẩm đến từ cái nôi của gốm nay được chắp thêm cánh với công nghệ sản xuất hiện đại. Chỉ bằng một chân lý – thổi cốt cách, tâm hồn và văn hoá Viêt đượm nồng vào từ chiếc tách, chiếc muỗng, cả những tác phẩm men ngọc tuyệt tác, Minh Long I gửi gắm Hồn Việt vào trong mỗi nếp nhà.
 


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét