Đại lý chính thức gốm sứ Minh Long 1 - Việt Nam

CTY TNHH MTV Vương Khánh Vinh - gomsuminhlong1.vn

Nét đẹp của chiếc cúp - Gốm sứ Minh Long 1


Gốm Sứ Minh Long 1
...
Nét đẹp của chiếc cúp

Cúp Rồng Việt cao 0,65m, bề ngang 0,5m, có màu men ngọc tự nhiên, sử dụng vàng 24K trang trí. “Tôi chưa định giá được. Đã có người khách nước ngoài trả 10.000 USD, nhưng tôi nghĩ nó có giá nhiều hơn” - ông Lý Ngọc Minh nói.

Ông Lý Ngọc Minh, chủ Công ty gốm sứ Minh Long 1 (Bình Dương), có lẽ khá quen thuộc với nhiều người tiêu dùng qua những sản phẩm gốm sứ gia dụng về chất lượng và mỹ thuật. Cuối năm 2005, ông Minh lại đem đến sự bất ngờ khi giới thiệu chiếc cúp có tên “Rồng Việt”.
Có nhiều điều để nói về chiếc cúp Rồng Việt. Theo ông Minh, trước nhất đó là công nghệ đúc chiếc cúp: làm liền khối, chứ không ghép nối từng phần. Đây là chuyện không dễ, chỉ riêng phần chân cúp, làm thế nào để không gãy, không nghiêng ngả... “cũng mất vài tháng, với trăm lần thất bại”.

Rồi chuyện phủ men, chất men màu ngọc Celadon, phủ dày, nung ở nhiệt độ cao 1.250oC mà không bị sôi bọt, không bị chấm thâm kim nào cũng được xem là một kỳ công. Ông Minh nói: chiếc cúp này trải qua bốn lần nung, mỗi lần phải gọi là “vào sinh ra tử”. Mỗi lần vượt qua đều xem như một lần “vượt vũ môn”, và có những thất bại mà thật tình ông Minh cũng không hiểu được tại sao.

Lần nung cuối cùng của chiếc cúp Rồng Việt này là một câu chuyện lạ lùng. Có hai chiếc lọt vào “chung kết”, lần nung thứ nhất thành công với kết quả là chiếc cúp Rồng Việt, còn lần thứ hai lại thất bại.

Điều đáng nói là cả hai cùng nung trong một hệ thống lò hiện đại được điều chỉnh bằng hệ thống vi tính với những thông số kỹ thuật giống như nhau. “Đến bây giờ tôi cũng chưa lý giải được. Và có nghĩa là không dám nói sẽ làm được một chiếc cúp như thế này nữa” - ông Minh nói. Vậy là đến nay chiếc cúp Rồng Việt là tác phẩm duy nhất.

Sự kỳ công, cái duy nhất, vẻ đẹp lộng lẫy... tạo nên những giá trị khó định cho chiếc cúp này. Không chỉ thế, nó còn có ý nghĩa đặc biệt với Công ty gốm sứ Minh Long 1, vì đây là sản phẩm khai phá của một dòng sản phẩm mới.

Vậy mà ông Minh lại vừa đem chiếc cúp này trao tặng Ủy ban Mặt trận Tổ quốc VN để đem bán đấu giá trong chương trình “Nối vòng tay lớn” vào đêm giao thừa dương lịch tới đây, toàn bộ số tiền thu được dành cho các công trình vì người nghèo! Ông Minh giải thích: “Đó là tâm nguyện của tôi từ hai năm trước. Trong suốt hai năm qua tôi quyết làm cho được, dù cũng lắm trầy trật phải làm đi làm lại”.

Dòng chữ của Chủ tịch Ủy ban T.Ư Mặt trận Tổ quốc VN Phạm Thế Duyệt: “Hãy làm mọi việc vì người nghèo” trên chiếc cúp tạo thêm một giá trị cho chiếc cúp này. Và tấm lòng của ông Lý Ngọc Minh với cộng đồng cũng là một nét đẹp quí giá nữa thêm vào chiếc cúp vốn đã rất giá trị này!

ĐẶNG DŨNG

Việt Báo (Theo_TuoiTre)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét