Đại lý chính thức gốm sứ Minh Long 1 - Việt Nam

CTY TNHH MTV Vương Khánh Vinh - gomsuminhlong1.vn

Hồn Việt trong sản phẩm Việt - Gốm sứ Minh Long I

Gốm sứ Minh Long I: Hồn Việt trong sản phẩm Việt
Thứ hai, 18/07/2011, 10:26 GMT+7.
(DungHangViet.Vn) - Cách đây hơn chục năm, sự chuyển hướng trong phát triển thị trường của doanh nghiệp Gốm sứ Minh Long I - Bình Dương đã góp phần vực dậy nghề gốm sứ truyền thống của một vùng đất. Với các khẩu hiệu như "Hồn Việt trong mỗi nếp nhà” Minh Long đã góp phần nêu cao tinh thần người Việt yêu hàng Việt. Chúng tôi đã có cuộc trao đổi với ông Lý Ngọc Minh – Tổng giám đốc Công ty gốm sứ Minh Long I về vấn đề này.

Những năm 90 các sản phẩm gốm sứ Minh Long I sản xuất hầu hết để phục vụ xuất khẩu, vì sao Minh Long I lại chuyển hướng quay về khơi thông thị trường nội địa, thưa ông?

Nói đến câu chuyện này thì phải nhắc lại chuyện ngày xưa khi tôi còn là một cậu bé 12 tuổi, lần đầu tiên được cha đưa đến một cuộc triển lãm gốm sứ và có dịp chiêm ngưỡng vẻ đẹp của các sản phẩm gốm sứ và để thấy các sản phẩm gốm sứ Việt Nam không hề thua kém các sản phẩm gốm sứ của Nhật, Trung Quốc... Ngày đó tôi mong ước sau này lớn lên sẽ làm được những sản phẩm đẹp như những nghệ nhân trong nước vậy. Lớn lên nối nghiệp gia đình với nghề gốm sứ truyền thống, việc kinh doanh gặp thuận lợi nên tôi bắt đầu có vốn để nuôi dưỡng đam mê và mở phòng thí nghiệm để nghiên cứu. Sau khi đi một loạt các nước Nhật, Đức, Ý... những nước nổi tiếng về đồ sứ để tìm hiểu về công nghệ, thiết bị sản xuất tôi quyết định chọn công nghệ hiện đại nhất là công nghệ nung nhanh và công ty đã đầu tư hơn 2 triệu USD cho máy móc, thiết bị. Giai đoạn từ năm 1994-1996 là đỉnh cao xuất khẩu của công ty, 98% sản phẩm là để xuất khẩu và chỉ làm một số ít sản phẩm theo đơn đặt hàng trong nước. Từ năm 1991 nhiều cơ sở sản xuất gốm sứ ở Bình Dương đóng cửa, đến năm 1994 đã đóng cửa gần hết. Cám cảnh trước nghề truyền thống của tỉnh nhà đang lụi tàn vì gốm sứ trong nước bị bóp ngạt bởi sản phẩm nước ngoài và cũng từ một câu nói của một vị lãnh đạo cấp cao khi làm việc với tỉnh được tiếp trà bằng bộ trà của nước ngoài: "Tỉnh chuyên làm gốm sứ vậy mà không làm nổi bộ trà tiếp khách lại phải xài đồ ngoại!”. Sự chuyển hướng của Minh Long khi đó không ngoài mong muốn vực dậy nghề gốm sứ truyền thống của Bình Dương. Và cũng nhờ câu nói đó mà ngọn lửa đam mê trong tôi lại được thổi bùng lên. Và để có thể sản xuất nhiều loại sản phẩm đa dạng như hiện nay mỗi năm Minh Long phải bỏ ra 2-4 triệu USD để đầu tư cho máy móc, thiết bị.


Sản phẩm gốm sứ Minh Long I có chỗ đứng vững chắc trong lòng người tiêu dùng Việt Nam 



Ảnh: XUÂN NGỌC

Không chỉ thành công trong việc chinh phục thị trường và người tiêu dùng trong nước, Minh Long I còn hợp tác với Vietnam Airlines để đẩy mạnh việc quảng bá cho thương hiệu Việt. Ông có thể chia sẻ kinh nghiệm về các chiến lược kinh doanh?

Thực ra vấn đề là ở "lửa” của mỗi người, có lửa nhiệt huyết, có lửa đam mê thì lửa sẽ bùng cháy, thôi thúc bản thân vận động và dám nghĩ, dám làm. Ban đầu khi Minh Long I quyết định đầu tư trên 2 triệu USD cho công nghệ và thiết bị, đó thực sự là một "canh bạc” nhưng với sự đam mê tôi mới quyết định đem hết tiền đặt vào canh bạc này và nhờ đó Minh Long I được như ngày nay. Bản thân tôi khởi đầu từ con số 0, thuở thiếu thời có lúc không có nhà để ở, do hoàn cảnh gia đình việc học hành cũng dở dang nhưng cái gì chưa biết thì phải học, phải làm, chỉ sợ thiếu sự quyết tâm mà thôi. Ở đây công nghệ và thiết bị không phải là yếu tố quyết định thành công, mà chính người đứng mũi chịu sào phải là người có lòng nhiệt huyết và sự đam mê. Khi hợp tác với Vietnam Airlines Minh Long I đã có sẵn bộ sản phẩm bộ đồ sứ phục vụ trên máy bay mà đơn vị đã nghiên cứu trong nhiều năm. Nhưng khi Vietnam Airlines đề nghị thay đổi kiểu mẫu, chỉ trong vòng 3 tháng cả bộ máy công ty chạy hết tốc lực để cho ra đời bộ sản phẩm Hoa Mai. Nếu không có sự nhiệt huyết thì khó mà thực hiện được. Hiện nay Minh Long I đã giao xong hàng đợt 1 cho Vietnam Airlines.

Để hỗ trợ các doanh nghiệp hoạt động sản xuất kinh doanh trong lĩnh vực gốm sứ, Hiệp hội Gốm sứ Bình Dương đã được thành lập. Ngoài việc chia sẻ các kinh nghiệm trong nghề, giới thiệu các công nghệ mới, Hiệp hội còn hướng dẫn hội viên các thủ tục pháp lý trong sản xuất, xuất khẩu và tìm nguồn nguyên vật liệu phục vụ sản xuất.

Hàng Việt về nông thôn là một trong những kênh bán lẻ hiệu quả, Minh Long I có kế hoạch phát triển kinh doanh ở thị trường nông thôn không, thưa ông?

Minh Long I đã tham gia các chương trình Hàng Việt Nam chất lượng cao, đơn vị chưa tham gia chương trình Hàng Việt về nông thôn vì không đủ người. Nhưng trong thời gian tới Minh Long I sẽ có kế hoạch tham gia vì đối tượng khách hàng Minh Long hướng tới phục vụ là tất cả mọi tầng lớp nhân dân. Hiện nay công ty đang đầu tư xây dựng nhà xưởng mới, sau khi hoàn thành quy mô sản xuất sẽ tăng gấp nhiều lần và chương trình Hàng Việt về nông thôn là chương trình hấp dẫn để đưa sản phẩm Minh Long I đến tận tay người tiêu dùng ở các vùng miền trong cả nước.

Xin cảm ơn ông!


Bảo Hạnh
Nguồn: Đại đoàn kết

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét