Đại lý chính thức gốm sứ Minh Long 1 - Việt Nam

CTY TNHH MTV Vương Khánh Vinh - gomsuminhlong1.vn

Trò chuyện với ông vua gốm sứ Việt Nam

Trò chuyện với ông vua gốm sứ Việt Nam
Sau một thời gian ra mắt sản phẩm mới - bộ chén ăn cơm Cỏ tím của Công ty Minh Long I đã nhận được sự ủng hộ đông đảo người tiêu dùng. Sản phẩm khi vừa được giới thiệu tại Hội chợ HVNCLC An Giang chưa đầy một tiếng đồng hồ đã thu về 26 triệu đồng tiền bán thử nghiệm.

Ông Lý Ngọc Minh giới thiệu với các đại sứ hàng Việt về các sản phẩm của Minh Long 1.
Ảnh: Thanh Hữu


Sau khi kết thúc buổi quay chương trình “Trên lộ trình hội nhập” tại ĐTH FBNC vừa qua, phóng viên BSA đã có dịp trao đổi với ông Ông Lý Ngọc Minh - TGĐ Công ty gốm sứ Minh Long I về sản phẩm mới và kế hoạch chinh phục thị trường nội địa của Minh Long I trong năm 2011.

PV BSA: Với vị trí là giám đốc công ty TNHH Minh Long I, người được mệnh danh là ông vua gốm sứ Việt, ông nghĩ như thế nào là một sản phẩm mới?

Ông Lý Ngọc Minh: Thực ra, đối với tôi, sản phẩm mới không phải là sản phẩm có sẵn trên thị trường, mà mình bắt chước hoặc nhái lại, hoặc sửa đổi đôi chút. Với tôi, sản phẩm mới phải đáp ứng được các tiêu chí: thứ nhất là nó phải lạ, thứ hai là nó phải có tính sáng tạo, thứ ba, cái mới đó phải mang tính thiết thực. Phải có đầy đủ các yếu tố trên thì mới có thể đảm bảo cho sản phẩm mới “sống” lâu dài.

PV BSA: Được biết đầu năm 2011, Minh Long 1 đã ký kết cung cấp cho Vietnam Airline gần một triệu bộ bàn ăn để phục vụ riêng cho khách ở khoang thương gia. Vậy thì những yếu tố “Mới” có hội tụ đủ trong sản phẩm này không, thưa ông?

Ông Lý Ngọc Minh: Sản xuất sản phẩm cho Vietnam Airline khác với sản phẩm dành cho công chúng. Bởi vì ngoài những tính năng kỹ thuật (như độ cứng, chắc, bền…), thì sản phẩm phục vụ cho khách trên hàng không còn phải tùy thuộc vào công nghiệp phục vụ trên đó. Tức là, như chúng ta biết, mâm đựng thức ăn rất nhỏ và khoang hành khách cũng chật hẹp. Cái khó là làm thế nào để sản phẩm vừa nhỏ gọn, vừa chứa đựng đầy đủ các món ăn mà Vietnam Airline cần chiêu đãi cho khách. Khó thứ hai là Vietnam Airline mong muốn sản phẩm mang nét văn hóa truyền thống Việt Nam. Vừa hiện đại vừa truyền thống. Và bộ sản phẩm Hoa Mai ra đời đã đáp ứng được yêu cầu phục vụ trên máy bay và đồng thời nó cũng nói lên được văn hóa truyền thống tốt đẹp của người Việt chúng ta.

PV BSA: Thưa ông, từ đâu Minh Long I có ý tưởng sản xuất sản phẩm dành riêng cho Vietnam Airline?

Ông Lý Ngọc Minh: Tôi là một hành khách thường xuyên của Vietnam Airline và cũng là một người cách nay 14 năm trước đã làm một bộ sản phẩm cho Vietnam Airline. Cách đây hơn 3 năm, khi Vietnam Airline mời thầu, chúng tôi cũng tham dự nhưng không đáp ứng được các yêu cầu khắt khe của Vietnam Airline về thủ tục. Sau một thời gian, Vietnam Airline đã tìm đến với chúng tôi để tìm hiểu xem khả năng sản xuất như thế nào và kết quả là họ rất bất ngờ vì chúng tôi đã có sự chuẩn bị trước đó ba năm. Các sản phẩm được họ đánh giá là đẹp và rất có duyên. Chỉ có điều nó chưa phù hợp với tình hình hiện giờ bởi vì lúc này, Vietnam Airline đang yêu cầu một bộ sản phẩm trung bình, chứ không quá cao cấp như sản phẩm chúng tôi đã làm. Vấn đề đặt ra với chúng tôi thời gian, chỉ còn khoảng ba tháng để làm lại.

PV BSA: Đặc trưng của sản phẩm gốm sứ, ngoài bàn tay tài hoa của nghệ nhân, những công nghệ, kỹ thuật để làm nên sản phẩm đó cũng là yếu tố then chốt. Vậy thì về phía Minh Long I đã đầu tư như thế nào cho quy trình công nghệ để sản xuất gốm, thưa ông?

Ông Lý Ngọc Minh: Thông thường thì người ta lưu ý đến chất lượng sản phẩm qua hình dạng bên ngoài, nhưng yếu tố bên trong cũng quan trọng không kém. Bởi vì chúng tôi muốn đảm bảo sản phẩm của mình phải có độ bền chắc. Trên dây chuyền sản xuất đòi hỏi tính chính xác rất cao nên tất cả mẫu mã đa phần được thiết kế trên phần mềm vi tính & chép hình ra khuôn bằng máy CNC – máy chép hình tự động để tạo ra khuôn mẫu, chứ không phải tạo tác bằng tay như thông thường. Bên cạnh đó, Minh Long còn tập trung vào ứng dụng các công nghệ cao, tiêu biểu là công nghệ Nano, giúp bề mặn sản phẩm mịn và không bị bám bẩn.

PV BSA: Thưa ông, việc chúng ta sáng tạo ra một sản phẩm mới đã tốt rồi, thế nhưng làm sao marketing quảng bá cho sản phẩm đó đến được tới tay người tiêu dùng lại còn khó hơn. Vậy thì về phía Minh Long 1, ông đã tiến hành những bước như thế nào?
Ông Lý Ngọc Minh : Thực ra thì chúng tôi có một may mắn. Đó là sản phẩm chúng tôi làm ra được người tiêu dùng yêu thích. Nhưng chỉ dựa vào đó thì chưa đủ, chúng tôi cũng có một hệ thống phân phối và điển hình là chúng tôi có những showroom rất hoành tráng ở tại địa phương – tỉnh Bình Dương, và ở trên TP.HCM. Nhưng qua tất cả các showroom đó, cũng như tất cả các hàng mà phân bổ ở nhiều nơi trong nước, cũng chưa đủ. Chúng tôi còn tham gia nhiều hội chợ. Về phía nước ngoài, chúng tôi có dự hội chợ triển lãm ở Frankfurt. Ở trong nước, chúng tôi có dự nhiều hội chợ như hội chợ HVNCLC. Tuy nhiên, chúng tôi vẫn cảm thấy marketing của Minh Long còn rất yếu, dựa vào sản phẩm hữu xạ tự nhiên hương là chính. Sắp tới đây, chúng tôi sẽ tổ chức lại một đội chuyên nghiệp để marketing.

PV BSA: Kế hoạch của Minh Long 1 dành cho thị trường nội địa là như thế nào?

Ông Lý Ngọc Minh : Đối với tôi thì thị trường nội địa là còn rất lớn. Và chúng tôi chỉ mới khai thác một mảng nhỏ thôi. Do đó chúng tôi sẽ tạo ra thêm nhiều dải sản phẩm nữa để mà phổ cập hơn nữa cho công chúng. Thật ra thì trước đây chúng tôi nhắm vào thị trường trung và cao cấp nhiều. Và sắp tới đây thì chúng tôi sẽ hướng xuống thị trường trung cấp nhiều hơn.

PV BSA: Minh Long I rất nhiều sản phẩm mới được tung ra liên tục. Vậy thì liệu chăng sản phẩm mới sẽ phủ định sản phẩm cũ và làm cho người tiêu dùng quay lưng lại với những sản phẩm cũ?

Ông Lý Ngọc Minh : Tôi nghĩ là không. Bởi vì Minh Long I có tiêu chí “bốn không bốn có”, trong đó có “không thời gian”, “không biên giới”, “không giới tính”, “không tuổi tác”. Với “không thời gian”, trước khi thiết kế, sản xuất, chúng tôi đã suy nghĩ trước chuyện sản phẩm có bị lỗi thời hay không; & khi đã tồn tại với thời gian thì sẽ không làm gì khiến cho người tiêu dùng quay lưng lại với sản phẩm. Tiêu biểu là bộ Chim Lạc. Đã ra đời hơn 15 năm nhưng sản phẩm vẫn sống. Minh Long không sản xuất liên tục một loại sản phẩm. Chúng tôi có rất nhiều dải sản phẩm. Sau khi ra 1 sản phẩm mới, chúng tôi thấy sản phẩm cũ đã ra được một lượng hàng hóa đủ cho người tiêu dùng, thì sẽ dừng sản xuất lại. Thông thường dòng đời một dải sản phẩm sẽ kéo dài khoảng 10 năm. Chúng tôi sẽ đóng dải cũ lại, và đưa dải mới ra. Chúng tôi lưu lại dải cũ trước đó để làm lưu niệm.

PV BSA: Là một doanh nghiệp lớn, có nhiều kinh nghiệp trong việc tung ra sản phẩm mới, tại sao Minh Long vẫn tiếp tục tham gia dự án Sản phẩm mới của Hội DN HVNCLC?

Ông Lý Ngọc Minh: Chúng tôi tham gia dự án Sản phẩm mới của Hội DN HVNCLC vì đây là chương trình giới thiệu sản phẩm rất tốt, để công chúng biết được sản phẩm Minh Long có những sản phẩm mới như thế nào. Mặt khác cũng là cơ hội trao đổi chia sẻ kinh nghiệm với các doanh nghiệm tham gia dự án, kỳ vọng tạo nên một cộng đồng doanh nghiệp chung sức, vững mạnh.

PV BSA: Thưa ông, hội nhập sẽ mang lại cả cơ hội lẫn thách thức và điều này chia đều cho tất cả các doanh nghiệp. Vậy thì ông nhận định rằng các doanh nghiệp Việt Nam, đặc biệt là các doanh nghiệp vừa và nhỏ sẽ phải chuẩn bị những hành trang như thế nào để bước vào cuộc chơi lớn?

Ông Lý Ngọc Minh : Thông thường thời buổi khó khăn, người ta thường chú trọng đến tài chính. Nhưng quan trọng hơn hết vẫn phải chú trọng đến vốn kiến thức. Nếu chúng ta sử dụng vốn kiến thức để cải thiện công nghệ, quy trình sản xuất, cải thiện chất lượng sản phẩm, thì sẽ hiệu quả nhiều hơn so việc chúng ta bỏ tiền vào.

PV BSA: Theo ông, các doanh nghiệp vừa và nhỏ của chúng ta có những lợi thế như thế nào so với các doanh nghiệp khác?

Ông Lý Ngọc Minh : Các doanh nghiệp vừa và nhỏ sẽ có lợi thế: Như các bạn đã biết, con vật mà lớn chừng nào thì sự di chuyển càng chậm chạp chừng nấy. Do đó, doanh nghiệp lớn trong tình thế khó khăn, thường bị phá sản nhiều hơn, bới vì khó thích ứng. Trong khi doanh nghiệp nhỏ rất dễ thích ứng bới vì nhỏ nên dễ xoay chuyển. Lợi dụng sở trường đó, chúng ta sẽ thay đổi công nghệ, thay đổi mẫu mã, lập tức chúng ta sẽ có thị trường mới, lập tức chúng ta sẽ có sản lượng khác.

PV BSA : Xin cám ơn ông.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét